Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

‘Sợ hãi và hoang tưởng’: Việt Nam kiểm soát truyền thông ra sao?


Khánh Anh dch
Mc đ khng b tăng mnh ‘khi Vit Nam đng th 176 trên 180 quc gia v Ch s T do Báo chí 2019

Phóng viên báo Tui Tr Hà Ni.
Nguyn Hng (*) nh ngày đu tiên làm “tr lý tin tc” vào năm 2008 cho mt n phm quc tế ti Vit Nam.
Cô được yêu cu tham d mt cuc hp vi công an, h đã yêu cu cô ký vào mt t giy khng đnh rng công vic mi ca cô là bo v đt nước.
“Tôi chưa bao gi nghĩ rng mnh giy đó s theo tôi mãi”, Hng nói vi Al Jazeera. “Mi ln tôi lên kế hoch làm điu gì đó không theo ý ca chính quyn, h s đt t giy đó trước mt tôi như mt li nhc nh”.
Hng cho biết cô đã b các nhân viên an ninh đe da nhiu ln nhưng nói thêm rng cô không phi là người duy nht trong bi cnh t do báo chí b thu hp quc gia Đông Nam Á này.
Môi trường truyn thông ca Vit Nam là mt trong nhng môi trường khc nghit nht châu Á, theo Freedom House, t chc này đánh giá tình trng t do báo chí nước này là “không t do”.
Ch s T do Báo chí Thế gii 2019 xếp Vit Nam hng 176 trên 180 quc gia, gim mt bc so vi năm trước.
T chc Phóng viên Không Biên gii, công b danh sách hàng năm, cho biết “mc đ khng b đã tăng mnh trong hai năm qua, vi nhiu nhà báo công dân b b tù hoc b trc xut vì các bài báo ca h”.
Có ít nht 30 nhà báo và blogger hin đang b giam gi trong các nhà tù Vit Nam vn ni tiếng ngược đãi tù nhân.
Nhà nước cng sn cũng cm các đng phái và đoàn th chính tr đc lp hot đng.
Theo Phil Robertson, Phó Giám đc châu Á ca t chc Quan sát Nhân quyn Thế gii - Human Right Wacht, Chính ph Vit Nam vn là “mt trong nhng Chính ph không khoan dung nht trong khu vc”.
Nhiu nhà báo Al Jazeera đã nói chuyn vi các phóng viên trong nước và được cơ quan chc năng cp các hướng dn v đưa tin và có người ca Chính ph đi kèm trong các chuyến đi đưa tin.
Đi din báo chí nước ngoài đưa tin ngoài th đô Hà Ni, cn được cp giy phép đi li và được yêu cu lit kê tin bài h s đưa, cũng như s gp ai và hi nhng câu hi nào.
“Tôi đã tng đi lên biên gii Vit Trung và đến ch đen”, Nguyn Phương Linh, người đi khi Vit Nam vào năm 2014 sau khi làm báo được sáu năm.
“Tôi mun viết mt bài báo v chuyến đi đó nhưng tôi s có th gp rc ri vì đã có được B cho phép. Vì vy, tôi đã không cho đăng bài báo đó”.

Nhà chc trách cũng b cáo buc s dng các chiến thut đe da đi vi nhà báo, vic giám sát cht ch buc nhiu người phi t kim duyt đng thi to ra “s s hãi và hoang tưởng”.
Mt s phóng viên thường viết v nhng ch đ “nhy cm” mà không được ghi nhn trong khi người khác t chi viết v nhng vn đ nguy him, đc bit là nhng vn đ liên quan đến chính tr.
Chính quyn và Đng Cng sn cm quyn nm quyn s hu hu hết báo chí trong nước. Có mt s t báo thuc s hu tư nhân nhưng cũng b nhà nước kim soát cht ch.
Do s đàn áp và hn chế ca Chính ph, người dân đã chuyn sang phương tin truyn thông xã hi đ truy cp tin tc và thông tin, theo Vit Tân, mt t chc dân ch Vit Nam không được tha nhn.
“Nhiu người đang tr thành nhà báo công dân và bình lun xã hi, to ra mt không gian tho lun trc tuyến. Trong thi kỳ nhy cm v chính tr, người ta thường s dng Facebook đ theo dõi các vn đ không được truyn thông nhà nước đ cp”, Duy Hoàng, phát ngôn viên ca Vit Tân nói.
Tuy nhiên theo Vit Tân, vin dn “hn chế pháp lý trong nước”, Facebook đã chn mt s bài đăng nht đnh v sc khe ca Ch tch nước Vit Nam đng thi kim duyt các bài đăng ca blogger ni tiếng Người Buôn Gió.
“Nếu Facebook người Vit không th đc hoc tho lun v sc khe ca các nhà lãnh đo ca h, thì tương lai ca nn tng Facebook ti Vit Nam có v không đáng khích l”, mt bc thư ng gi ti Facebook ca Vit Tân hi đu tháng này.
“Điu quan trng là phi nm gi các công ty công ngh ln, như Facebook, chu trách nhim đ đm bo h không đng lõa trong vic hn chế t do biu l”, Duy Hoàng nói.
Đu tháng này, T chc Ân xá Quc tế công b s tù nhân lương tâm Vit Nam đã tăng mt phn ba trong năm qua trong bi cnh tiếp tc đàn áp nhng người ch trích.
T chc Ân xá Quc tế cho biết các nhà hot đng đã b buc ti ch yếu theo Điu 117 ca B lut Hình s mi được thi hành năm 2018. Theo đó cm “sn xut, lưu tr, ph biến hoc tuyên truyn các tài liu và sn phm nhm chng li Nhà nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam”.
Hướng dn hàng tun
Th ba hàng tun, các quan chc ca B Thông tin có cuc hp giao ban vi các biên tp viên chính đ tho lun v nhng ch đ tin tc sp ti và nhng hn chế hin ti.
Các hướng dn sau đó được truyn đt li xung dưới.
Carl Thayer, giáo sư danh d ti Đi hc New South Wales, nói: “Nhng ai vi phm thường được cnh báo, b pht và nếu không s b đình ch hoc thm chí b tù”.
Vào tháng 7 năm 2018, trang web ca báo Tui Tr đã buc phi đình ch hot đng trong ba tháng vì “làm suy yếu s thng nht quc gia khi đã đăng li ca Ch tch nước mà chính quyn tuyên b ông không phát biu”, ông Thayer nói.
“Các blogger và nhà báo đc lp trên internet được b đi x tương t,” ông nói.
Mt nhà báo Tui Tr nói vi Al Jazeera rng các phóng viên gp phin toái rt nhiu vì lnh cm.
“Đó không ch là nhng gì t báo nói, nó còn hơn là nhc nh các n phm khác phi cn thn vi nhng gì h đang nói”, nhà báo mun giu tên cho biết.
mt mc đ nào đó, chúng tôi vn đang c gng đ ly li s ca mình và chúng tôi chc chn cn thn hơn rt nhiu vi nhng gì đang được đăng. Tôi nghĩ bt c ai mun chúng tôi b đình ch, mt mc đ nào đó, đã có được nhng gì h mun”.
B Ngoi giao Vit Nam và B Thông tin t chi bình lun v các cáo buc này.
Nhà báo Linh cho biết tình hình ngày càng ti t hơn đi vi các phóng viên trong nước.
“Chính ph Vit Nam làm cho có v có t do báo chí nhưng thc s là nghiêm ngt hơn”, cô nói.
_______
(*) Tên người được phng vn đã được thay đi vì lý do an ninh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét