Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

MẶT TỐI, MẶT SÁNG nhà nghiên cứu chính trị NGUYỄN TRẦN BẠT QUA BÀI VIẾT MỚI NHẤT


Trí Ng Vit
Vi 2 bài viết xoay quanh li ca ông Nguyn Phú Trng: “Xót rut khi đo đc xung cp”.
https://viettimes.vn/chuyen-gia-nguyen-tran-bat-hay-tro-ve-voi-bac-cua-chung-ta-351615.html https://viettimes.vn/phan-2-nhot-quyen-luc-vao-trong-long-co-che-351618.html
Nguyn Trn Bt đã th hin 2 góc nhìn khác nhau ca 2 con người khác nhau. Mt mt t ra hiu biết, cp tiến, khoa hc. Mt khác cho thy s giáo điu, ngy bin, nói ly được đ nhm mc đích bo v, duy trì s cai tr ca ĐCS.
Hai mt đi lp trong mt con người là cách th hin thng nht trong các cun sách, bài nói, bài viết ca Nguyn Trn Bt. Ông t đng v phía nhng người CS đ lp lun, tham vn, bo v s cm quyn ca h. Bên cnh đó, nhng giá tr khách quan cũng được lng ghép, phân tích trong nhng gii pháp Ông đưa ra. Người CS s thy “khoái” kiu kiên đnh bo v ch nghĩa CS, bo v s cm quyn ca h mà vn bàn đến ci cách, bàn đến dân ch hóa đt nước vi mt vai trò dn dt, kiến to s thay đi xã hi.
Đng CS không chp nhn, phn ng kch lit, thm chí tìm cách loi b nhng người nói, suy nghĩ theo cách “Ch nghĩa CS ch có th xóa b, thay thế ch không th sa cha”. Nguyn Trn Bt thì ngược li, ông cho rng CNCS là đnh mnh ca dân tc Vit Nam, nhng sai lm, khiếm khuyết có th sa cha, ci to và ch có đng CS mi đ sc mnh, đ vai trò và s mng đ sa cha, ci to và thúc đy xã hi thay đi. Vi tôi, đây là cách đ ông tn ti, đ nói, viết, làm ăn và phát trin.
Tr li vi 2 bài viết mi nht này, Nguyn Trn Bt ly ch đ ”Xót rut khi đo đc xung cp” đ “tr v vi Bác ca chúng ta”.
Tại sao chúng ta xuống cấp đạo đức? Vì người ta từng tin tưởng rằng có chr nghĩa cộng sản, có tương lai, có lý tưởng. Nhưng bỗng nhiên người ta mất đi chỗ bấu lý tưởng ấy và rơi tự do vào khoảng chân không của dạo đức. Đạo đức là hiện tượng tinh thần xuất hiện trên nền của một lý tưởng chắc chắn. Không còn lý tưởng, không còn thần tượng và khong còn chỗ nào bấu vào để nhích đến tương lai nữa thì con người rơi tự do. Sự thoái hóa về đạo đức là hiện tượng rơi tự do về tinh thần của con người.
Nguyễn Trần Bạt
Ông nói “chúng ta/người ta” đây là nói nhng người CS. Người CS xung cp đo đc là vì phai nht lý tưởng CS, thm chí là mt lý tưởng CS nên không còn ch bu víu v tinh thn, dn đến xung cp v đo đc. Cái này là gii thích ch quan ngô nghê ca ông. Bi l, đi đa người dân trên trái đt này đu không cn bám viếu vào lý tưởng chính tr c th nào đ duy trì đo đc. Theo tôi, người CS b xung cp đo đc có th do nn tng giáo dc, do quyn lc tha hóa. Quyn lc tha hóa c lý tưởng CS và tha hóa c đo đc ca h.

Thoái hóa, biến cht, xung cp v đo đc đã đến hi báo đng như vy nhưng “Đng không d sp đ”. Đây là quan đim trn an, đng viên nhng người Cng Sn trung kiên “chưa b tha hóa” kiu như ông Nguyn Phú Trng. Con người chúng ta ai cũng cn đng viên, trì triết không mang li cm xúc tt! Nêu lên nhng cái xu tht lòng nhưng đng thi cũng ch ra đim “tích cc” ng phó vi cái xu đó, đây là cách th hin ca Nguyn Trn Bt.
Bài nói ca ông có nhc đến vai trò, ni lo ca người trí thc. Tôi cho rng, biu hin cao nht, giá tr nht ca người trí thc phi là s phn bin và gii pháp đ gii quyết vn đ. Nguyn Trn Bt đã lái người trí thc gn vi ni lo và t đó lái sang ni lo “Vĩ đi” ca Bác như là mt cách tiếp cn mm nhm dn dt mt gii pháp mà lâu nay đng coi như vùng đt cm… th chế.
Anh thử lật, thử ngẫm cuốn sách mỏng “Sửa đổi lối làm việc” để thấy rằng mỗi trang, mỗi dòng, mỗi chữ của Ông Cụ là nỗi lo đau đáu về sự tha hóa mà quyền lực mang lại cho các đồng chí của mình. Và nỗi lo ấy được xác nhận bởi thực tế tha hóa, bởi hiện tượng tham nhũng tràn lan như chúng ta đang thấy.
Nguyễn Trần Bạt
Các c có câu “lo co đu gi, lo ri lông l…”. Ch lo không thì chưa nói lên điu gì c, chưa phi là trí thc. Lo cái ni lo “vĩ đi” ri đ thc tế bết bét như hin nay thì có gì đáng ca ngi? Nhưng ngm li, nếu không ca ngi “ni lo vĩ đi” đó thì ông chng còn gì mà ca ngi. Còn phn bin cng, ông s rơi ngay vào hàng ngũ phn đng!
Cái khó, cái tr ngi ca không my người trí thc có th vượt qua là ch này.
Phn 2 ca bài viết xoay quanh “Xót rut khi đo đc xung cp” là: phi “Nht quyn lc vào trong “lng” cơ chế”.
Trước tiên Nguyn Trn Bt tán đng vic “không thay đi th chế, không xao nhãng CNXH, không th ph nhn vai trò lãnh đo tuyt đi ca ĐCSVN” ca tng bí thư. Bên cnh đó, ông c súy nht quyn lc vào lng cơ chế. Phi xây dng th chế đ kim soát quyn lc.
Chúng ta thy khi phân tích v th chế, Nguyn Trn Bt luôn gn vi đo đc như là điu kin cn và đ đ th chế có giá tr và tin cy. Qua đây ông muôn nói rng, tình trnh suy thoái đo đc xã hi như hin nay là biu hin ca mt th chế li, mt th chế hư hng.
Không thay đi th chế mà cn ci to th chế, sa cha th chế, cn phi kim soát quyn lc. Đây có th hiu như là mt tham vn, mt đóng góp cho ĐCSVN đ duy trì s thng tr ca ĐCS.
Lúc nào, ở đâu và vào thời đại nào con người cũng phải rèn luyện đạo đức để không lạm dụng quyền lực. Trong thời đại của chúng ta, song song với việc học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh trong việc sử dụng quyền lực công, xã hội vẫn phải xây dựng các thể chế để kiểm soát quyền lực. Xây dựng thể chế để kiểm soát một cách hiệu quả và chặt chẽ việc sử dụng quyền lực nhà nước là nhiệm vụ của những người còn sống. Nhưng trong khi xây dựng thể chế, chúng ta phải luôn nhớ rằng nếu không có đạo đức thì thể chế được xây dựng chỉ có thể hạn chế được cái xấu mà không tạo ra được cái tốt.
Nguyễn Trần Bạt
Tóm ly nhng đim tích cc ca ĐCS đ ca ngi, đng thi đưa ra nhng tham vn sc so là mt nhy bén đ Nguyn Trn Bt có th hp tác vi ĐCS mt thi gian dài va qua. Do đng hn v phía ĐCS đ đánh giá, nhn đnh và tư vn nên chúng ta vn d thy nhng xung đt, bt cp, nguy bin trong ông.
Chất lượng cuộc sống không phụ thuộc vào thể chế. Mọi người cứ đổ vạ cho thể chế. Tôi nói rằng không có bất kỳ lực lượng nào gữ được trật tự ở Việt Nam nếu không phải là chế độ này. Không phải là chúng ta không có thực tế.
Nguyễn Trần Bạt
Cht lượng sng không ph thuc th chế ri li khng đnh chế đ này mi gi được trt t VN, tc là mang li hnh phúc cho Vit Nam…
Ông cho rng phương Tây can thip đ lt đ chế đ đc tài Irad, Lybia là mt sai lm, không mang li hòa bình, thnh vượng. Hàm ý này vi VN là: lt đ chế đ CS VN cũng s không mang li n đnh, mà to ra hn lon, đau kh.
“Nếu ly t do, dân ch, nhân quyn theo tiêu chun phương tây đ cai tr nhng vùng đt như vy thì s tht bi”. Ch này hết sc ngy bin và gò ép. T do dân ch thì không phi là cai tr, nhà nước ch thay mt người dân đ qun lý xã hi! Các nước này đã b lt đ chế đ đc tài toàn tr, đơn nguyên chính tr, chuyn sang đa nguyên chính tr. Đây mi là đim khi đu đ xây dng dân ch, ch chưa phi là dân ch. Nói t do dân ch mà vn tht bi là s trí trá đ ph nhn tiến trình chuyn đi, mun tránh né tiến trình xóa b đc tài.
Lp lun vòng vo, ngy bin ca ông ch đ c vũ, ci to, duy trì chế đ CS. Cái này ĐCSVN d chp nhn và hài lòng vi ông.
Xuyên sut phn 2 “Nht quyn lc vào trong “lng” cơ chế”, ông ch mượn li Nguyn Phú Trng như mt s xum xoe, nnh b. Ông mượn ni lo ca HCM đ nâng tm ni lo ca Nguyn Phú Trng.
Ti sao gi phút nhy cm này, gia lúc sc khe ông Trng có vn đ có th dn đến chuyn giao quyn lc, Ông li mun nâng ni lo ca ông Trng? Ch có th hiu ông đang mun nâng người kế tc ông Trng, s lo tiếp ni lo ca ông Trng. Ông nhn mnh vai trò ca Đng, nhn mnh s quan trng ca vic tiếp tc đt lò đ bo v đng, bo v chế đ, bo v người dân.
“Nht quyn lc vào lng cơ chế”, nhn mnh cn xây dng th chế đ kim soát quyn lc nhưng ông không ch ra bt kỳ mt cơ chế nào đ nht được quyn lc. Ông đ cao vai trò đo đc, trong khi chính ông và Nguyn Phú Trng đu khng đnh đo đc đã xung cp đến đ báo đng, đã b quyn lc tha hóa. Trau di đo đc, rèn luyn đo đc là nhng cm t hết sc vô nghĩa, sáo rng, nó ging như tiếng kêu vô vng gia xa mc quyn lc hin nay.
Ứng dụng các bài học đạo đức từ tác phẩm “sửa đổi lối làm việc” chính là một cách thức để làm cho thể chế hoạt động có hiệu quả. Chúng ta không thể đối lập hay tách rời giữa đạo đức và thể chế, bởi vì xây dựng thể chế là công việc của nhà cầm quyền, còn rèn luyện đạo đức là để nhân dân thừa nhận nhà cầm quyền. Nếu nhân dân không tin tưởng vào đạo đức của nhà cầm quyền thì nhà cầm quyền sẽ không có cơ hội và điều kiện để xây dựng thể chế.
Nguyễn Trần Bạt
Cái “lng” cơ chế hin nay không có kh kim soát, không nht được quyn lc. Quyn lc t tung t tác, làm tha hóa lý tưởng, tha hóa đo đc. Đúng như HCM đã lo, thc tế cho thy tt c hu qu ca vic lm dng quyn lc, tham nhũng,… đu đ lên đu người dân. Ai cũng d thy, cái lng cơ chế hin nay là cái lng li, cái lng khuyết tt. Kéo dài s tn ti ca nó là kéo dài s đau kh cho đt nước, cho người dân.
Bên cnh đó, Nguyn Trn Bt cũng thy rng, dù nhiu khuyết tt nhưng cái lng này không d v. Nên gii pháp xuyên sut ca ông là đng thun, nht nht gi lng và tìm cách sa cha nó.
khối đá đập không vỡ. Cái nguy cơ là tâm lý có sẵn trong cả hai phía, chứ Đảng không dễ đổ như người ta nghĩ. Với tốc độ ăn cắp và tham nhũng như thế này mà thể chế không sụp đổ thì anh có thể biết sức bền của Đảng là thế nào.
Nguyễn Trần Bạt
Bài nói chuyn này, có l mc đích ca ông không phi là góp ý, xây dng đt nước. Đây ch là màn bày t, nhn mnh li lp trường ng h ĐCS ca ông cũng như ng h nhóm ca ông Nguyn Phú Trng trong giai đon chuyn giao. Có th xem đây là s trí trá, ranh mãnh ca ông cũng như ông Xuân Ba.
Trong cun sách “Tình thế và gii pháp” được nhà xut bn hi nhà văn n hành năm 2015. Ông đã thng thn ch ra: cn ci cách chính tr theo xu hướng dân ch hóa đ bo v dân tc… Tôi nghĩ, đó mi là li chính trc ca người trí thc, đó mi là gii pháp đ kim soát quyn lc, gii pháp đ sa cha th chế. Đương nhiên khi sa xong, nó s là mt cái lng khác, mt th chế khác.

Bài viết “bt cht” ca ông Nguyn Trn Bt và ông Xuân Ba có th là mt tín hiu cho s chuyn dch quyn lc ti Ba Đình trong thi gian ngn ti đây. H đu là nhng cao th trong vic đánh hơi xu hướng.
T.N.V.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét