Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2019

Cải cách Tư pháp: Phần 1: Dân đen trước Pháp đình


Nguyn Đăng Quang
Lời nói đầu: Đã hơn thập kỷ qua, Việt Nam đã và đang tiến hành một công cuộc cải cách rất quan trọng nhưng lại không được quảng bá mạnh mẽ. Đó chính là cuộc Cải cách Tư pháp! Công cuộc đổi mới này có trọng tâm là cải cách ngành Tòa án, lấy Tòa án làm trung tâm trong quá trình Cải cách Tư pháp nhằm sớm đưa nước ta trở thành Nhà nước Pháp quyền độc lập! Nhưng đã trên 10 năm qua, công cuộc cải cách này không được làm triệt để, thành quả thu được chẳng là bao, dẫm chân tại chỗ! Mặc dù là người ngoại đạo, song tôi mạnh dạn góp đôi điều để thúc đẩy công cuộc Cải cách Tư pháp mà nhiều người nói hình như đã bị ngành Tòa án, Kiểm sát và CQĐT lãng quên!

Ngày 28/8/2018 va qua, Tòa án Nhân dân Qun 2 Tp. HCM m phiên tòa xét x v mt công dân Th Thiêm là ông Lê Văn Lung kin Ch tch UBND Qun 2 (Tp. HCM) đã ra ra quyết đnh cưỡng chế trái phép, phá sp ngôi nhà gia đình ông đang ti S 9 đường Trn Não. Ông Lung cho biết, v vic này ông đã khi kin t trên 5 năm trước. Khi th lý, Tòa đã 2 ln mi các bên liên quan có mt ti Tòa đ đi cht, nhưng c 2 ln, phía b đơn là UBND Qun 2 đu không thèm có mt! Nay, v đng tri Th Thiêm v l, Tòa án Qun 2 mi sc nh v kin này và quyết đnh m phiên xét x vào sáng ngày 28/8/2018.
Theo lch, 8 gi sáng phiên tòa khai mc. Nguyên đơn Lê Văn Lung cùng hàng trăm dân oan Th Thiêm và nhiu phóng viên báo chí có mt đông đ đ tham d và theo dõi phiên tòa. Nhưng mãi đến 9h20’, không thy HĐXX xut hin, Hi thm nhân dân cũng không có mt, đi din phía b đơn là UBND Qun 2 cũng không thèm c ai đến, còn lut sư bào cha cho bên b cũng mt hút! Tòa phi tuyên b đình hoãn phiên x sang ngày 19/9/2018 ti! Qua vic hoãn phiên tòa này, người dân không ch cm thy bc xúc, mà còn cm nhn rõ mt điu là phía b đơn (UBND Qun 2) coi thường pháp lut, đng lot vng mt không cn lý do, buc Tòa phi hoãn phiên x! Trong phiên x ti đây, nhiu người d đoán, không loi tr kh năng Tòa Qun 2 s li tìm lý do nào đó đ hy phiên xét x ti!
Vic hy b phiên x này mang li cm nhn cho người dân Th Thiêm là Tòa án Qun 2 đã coi thường lut pháp! Song mt cm nhn rõ hơn là các quan chc nhà nước (c th là Ch tch UBND Qun 2) rt coi khinh Tòa! Điu này th hin ngay t vic trước đây h không thèm đến Tòa đi cht cho đến vic h không thèm có mt ti phiên xét x hôm 28/8 va qua! Không rõ Tòa án Qun 2 có nhn ra điu này không và ti sao h li cam chu? Trong mt nhà nước pháp quyn, Đng ta không nên đ Tòa coi thường dân cũng như các quan chc li xem khinh Tòa như vy! Nếu không kp thi ngăn chn và chn chnh các trường hp này, tôi e rng, s n đnh xã hi và giá tr quyn lc t s lâm nguy!
Nhân đây, xin nêu lên 3 trường hp đin hình xy ra trong vic truy t và xét x ca ngành Tư pháp nói chung, Tòa án nói riêng đi vi người dân thường đ công lun thy thc trng lut pháp lâu nay đã b quan chc nhà nước coi thường và dm đp lên ra sao?
1-V “Cướp bánh mỳ” xy ra qun Th Đc (Tp. HCM). Đó là v 2 thiếu niên vì đói bng mà cướp 2 bánh mỳ tr giá 45.000 VNĐ, lin b bt giam, ri b đưa ra truy t trước pháp lut và chu mc án nghiêm khc là 8 và 10 tháng tù giam vì “ti cướp git tài sn”! Xin nhc li là tù giam ch không phi án treo! Ti nghip cho 2 đa nh này, chúng chưa có tin án, tin s, và đây là ln đu chúng vi phm pháp lut!
2- V “Trm 2 con vt” xy ra huyn Đc Trng (tnh Lâm Đng). Đó là 3 chàng nông dân kém am hiu lut pháp ngi nhu ngoài cánh đng. Đang cao hng thì hết “mi”, thế là h bt trm 2 con vt hàng xóm đem nướng đ tiếp tc cuc vui! H lin b bt và b đưa ra Tòa vi ti danh “cướp tài sn công dân”! C 3 nông dân ít hc này đu chưa có tin án, tin s, li có nhân thân tt, ch do sc ni nht thi mà phm ti! C 3 đu hi li, t giác khc phc hu qu (bi thường 2 triu VNĐ) và được nn nhân bãi ni. y vy pháp lut ca ta không tha. Dù h đã nhn ti và “hp tác tt” vi CQĐT, nhưng ra tòa h vn b tuyên mt bn án đanh thép, “đúng người, đúng ti, đúng pháp lut”! K thì 5 năm tù giam, 2 k kia mi k 4 năm tù giam, tng cng là 13 năm ngc tù cho 3 chàng nông dân trm 2 con vt hàng xóm!
3- V “T hình H Duy Hi”: Tôi xin nói k hơn mt chút v v án này. V án mng xy ra Bưu cc Cu Voi (Th Tha, Long An) đêm 13/1/2008 làm 2 n nhân viên b sát hi dã man. Trong các v án giết người, cướp ca thì chng c quan trng bc nht là du vân tay ca hung th đ li ti hin trường và trên các hung khí gây án. v án này, CQĐT thu được nhiu du vân tay ca hung th, nhưng không có du vân tay nào ca H Duy Hi! Bn kết lun giám đnh 158/KL-PC21 ngày 11/4/2008 ca Phòng Khoa hc Hình s Công an tnh Long An khng đnh: “Các du vết vân tay thu được ti hin trường v án ngày 14/01/2008 ti Bưu cc Cu Voi không phát hin trùng vi đim ch 10 ngón tay in trên ch bn ca H Duy Hi”.
Ngay khi án mng xy ra, CQĐT Công an Long An triu tp 20 nghi can. Sau khi sàng lc, Ban chuyên án “khoanh” 4 nghi can có du hiu đáng ng nht, trong s này Nguyn Văn Ngh được xác đnh là nghi can s mt. Ba nghi can kia là 3 th kim hoàn tm trú ti đa phương. C 4 nghi can đu quen biết 2 nn nhân và đu có mt ti hin trường trong ti xy ra v án. Nhưng không rõ vì sao, CQĐT li tr t do cho 4 nghi can trên, trong đó có Nguyn Văn Ngh. Thế ri hơn 2 tháng sau, ngày 21/3/2008, Ban Chuyên án triu tp 1 nghi can mi là H Duy Hi đ hi v ti cá đ bóng đá, nhưng li đc lnh bt và truy t Hi v ti danh “th phm giết hi 2 n nhân viên Bưu cc Cu Voi”! Ba tun sau, ngày 11/4/2008, Phòng Khoa hc Hình s Công an tnh Long An xác đnh du vân tay đ li trên hin trường không phi là du vân tay ca H Duy Hi. Vy các du vân tay này là ca ai trong s nhng nghi can có mt trong đêm xy ra trng án? Đây là tình tiết hết sc quan trng, sao CQĐT không công b? Vi phương châm “Không b lt ti phm, không bt oan người ngay”, “Trng chng hơn trng cung”, thiết nghĩ, CQĐT, Vin KSND và TAND tnh Long An phi tr li câu hi trên!
Trong v án này, đương nhiên Ban Chuyên án (CQĐT) phi ly mu vân tay ca tt c 20 nghi can, trong đó có nghi can s mt Nguyn Văn Ngh đ xem ai là k có vân tay “trùng” vi du vân tay thu được ti hin trường? Nếu Ban chuyên án không ly du vân tay ca Nguyn Văn Ngh hoc có nhưng li không trưng cu giám đnh, hoc có giám đnh song li không công b kết qu, thì đây là điu rt khó hiu, không th chp nhn được! Vy xin hi HĐXX căn c vào cơ s khoa hc và chng c pháp lý nào li tuyên H Duy Hi là th phm giết 2 n nhân viên Bưu cc Cu Voi? Chng phi Phòng Khoa hc Hình s CA tnh Long An đã khng đnh các du vân tay thu được ti hin trường không phi là ca Hi, thế thì ti sao li tuyên t hình H Duy Hi? Đng thi CQĐT không đ cơ s và bng chng khng đnh H Duy Hi có mt ti hin trường trong bui ti xy ra trng án (13/1/2008).




nh chp mt bài báo v v án H Duy Hi đăng trên t “Pháp lut & Đi sng”

Người viết bài này tm thi chưa khng đnh H Duy Hi b bc cung hay nhc hình! Trong thc tế, đã có nhiu v án oan sai là do nghi can không chu ni đòn tra tn, nhc hình mà buc phi nhn ti. V án oan sai chn đng dư lun Nguyn Thanh Chn Bc Giang là mt đin hình. Hoăc như v nn nhân Ngô Thanh Kiu b tra tn đến chết trong tri tm giam ca CA Tp.Tuy Hòa (Phú Yên) là mt minh chng!

Trong v án Bưu cc Cu Voi, mt tình tiết rt đáng ng, nht thiết phi làm rõ. Đó là sau khi được CA Long An th, nghi can s mt Nguyn Văn Ngh đã trn bit tích hơn 10 năm qua, đến nay không ai rõ Ngh trn đâu? Nếu là CQĐT, tôi s truy tìm bng được Ngh đ ly đim ch 10 ngón tay giám đnh xem có trùng vi du vân tay thu được hin trường v án không? Mt khut tt na là vì sao mi thông tin, li khai, bút lc ca nghi can Nguyn Văn Ngh, li b rút ra khi H sơ v án. Vy ai thc hin vic này và nhm mc đích gì? Tr li câu hi trên, ch có th là CQĐT tnh Long An mà thôi! Ti đa phương (Long An) sut 10 năm qua có dư lun râm ran nghi can Ngh là cháu rut mt quan chc rt “b” trong b máy công quyn Trung ương, và y còn có người chú dượng cp rt to đa phương! Vy thc hư vic này ra sao, rt cn được làm sáng t đ gii ta mi nghi ng này, k c dư lun nói rng H Duy Hi phi chết đ thế mng cho Nguyn Văn Ngh!



T tù H Duy Hi trong phiên tòa sơ thm ngày 1/12/2008. Ngun: Internet.

Trong v án Bưu cc Cu Voi nói trên, có 4 cơ s sau khng đnh H Duy Hi KHÔNG phi là th phm giết người:
1- Du vân tay đ li ti hin trường không phi là ca H Duy Hi.
2- Không có nhân chng nào nhn din H Duy Hi có mt ti hin trường trong bui ti xy ra v án (13/1/2008).
3- Không thu gi được hung khí gây án, thế vào ch là “hung khí gi” được mua ch đ thế cho ”hung khí tht” không tìm thy!
4- H sơ V án b làm sai lch; li khai ca b cáo trong bn cung b t tin sa cha, ty xóa mà không có s xác nhn ca b cáo.
Lut sư Trn Văn To, nguyên Phó Giám đc CA Tp.HCM, mt trong 3 lut sư được gia đình b cáo mi bào cha, nhn đnh bn án t hình ca H Duy Hi như sau: “Bn án được xác lp theo mt trình t vi phm nghiêm trng quy đnh pháp lut t tng!”
Tht không th hình dung ni, đã sang Thế k 21 ri mà Tòa li tuyên mt bn án sơ đng và tàn nhn như vây?! Đã thi đi Cách mng 4.0, sao vn còn nhng phiên tòa u trĩ, sai sót đến phi lý như trên! Điu l lùng và cc kỳ khut tt: c 2 cp tòa Sơ thm và Chung thm đu tuyên và y án t hình H Duy Hi, pht l s khng đnh ca CQĐT là du vân tay thu được hin trường v án không phi là ca H Duy Hi và chưa chng minh Hi có mt ti hin trường nơi xy ra trng án! Người dân có quyn đt câu hi: Vy nguyên tc xét x đâu, CÔNG LÝ có đng v phía dân lành không?
Xin nói rõ thêm, là sau phiên phúc thm ý án t hình, gia đình và lut sư ca t tù H Duy Hi đã 3 ln làm đơn kêu oan gi ti 3 cơ quan tiến hành t tng là TANDTC, VKSNDTC và BCA:
1-“Đơn đ ngh giám đc thm” (năm 2012): Ni dung ch ra nhng sai sót, mâu thun trong quá trình điu tra, truy t, xét x và yêu cu kháng ngh giám đc thm. Đơn này đã b TANDTC và VKSNDTC bác b, không chp thun.
2-“Đơn t giác ti phm” (tháng 5/2015): Ni dung t cáo Nguyn Văn Nghược xác đnh là nghi can s 1, đã b trn bit tăm sau khi được CQĐT th) có nhiu du hiu liên quan đến cái chết ca 2 n nn nhân xu s Bưu cc Cu Voi đêm 13/1/2008. Nhiu kh năng Ngh này chính là hung th đã giết hi dã man 2 n nn nhân Bưu cc Cu Voi.
3-“Đơn t cáo làm sai lch h sơ v án” (tháng 6/2015): Ni dung ch ra nhng du hiu và chng c làm sai lch h sơ v án. Nhiu li khai, bút lc,... b rút ra hoc đưa vào h sơ v án gây bt li cho b cáo dn đến vic truy t, xét x gây oan sai cho t tù H Duy Hi.
Song rt tiếc, 3 đơn trên không được chp nhn và xem xét thu đáo theo lut đnh. Mt chi tiết rt khó hiu, trong đơn t giác ti phm, gia đình H Duy Hi ghi rõ: “Nguyn Văn Ngh nhiu kh năng chính là hung th giết hi dã man 2 n nn nhân”! Nhưng CQĐT đã không tìm được Nguyn Văn Ngh (nghi can s 1 mà CQĐT đã xác đnh), thế vào li đưa ra mt người khác, tuy có tên là Ngh, nhưng li là Nguyn Hu Ngh (không phi là người mà gia đình H Duy Hi t giác), đ ri kết lun Ngh này vô can, vì anh ta có chng c ngoi phm!?
*******
Hơn chc năm qua, Đng và Nhà nước đã và đang tiến hành công cuc Ci cách Tư pháp mà trng tâm là ci cách ngành Tòa án đ không xy ra nhng v án oan sai, đin hình như các v Nguyn Văn Chn (Bc Giang), Huỳnh Văn Nén (Bình Thun), Đ Đăng Dư (Hà Ni), Ngô Thanh Kiu (Phú Yên), Nguyn Văn Chưởng (Hi Phòng) và gn đây là v Hàn Đc Long (Bc Giang), v.v... Mun thc s xây dng Nhà nước pháp quyn, điu kin tiên quyết là không th thiếu vng nn Tư pháp công minh, trong sch, liêm chính, và trên hết là thượng tôn pháp lut, hay nói mt cách khác d hiu là phi có mt nn Tư pháp t tế!
Theo Điu 273 B lut TTHS 2003 và Điu 371 B lut TTHS 2015, khi có 1 trong 4 căn c theo quy đnh là đ điu kin đ kháng ngh giám đc thm. V án H Duy Hi này không ch có 1 mà có đ c 4 căn c đ kháng ngh giám đc thm! Điu này đã được Đoàn Giám sát ca Quc Hi v tình hình án oan sai, sau khi xem xét k v án H Duy Hi, ngày 20/3/2015, đã thng nht gi văn bn yêu cu “kháng ngh giám đc thm”! Không ch gia đình, mà c 3 lut sư bào cha và nhiu ĐBQH là thành viên ca y ban Tư pháp Quc Hi cũng kiến ngh “kháng ngh giám đc thm”! Song không hiu lý do gì mà Chánh án TANDTC và Vin trưởng VKSNDTC vn lc đu t chi, không chp nhn “giám đc thm” v án này?
Nhưng qu là đi phúc (dù ch là tm thi) cho gia đình H Duy Hi, trưa 4/12/2015, khi biết tin ngày 5/12/2015 s thi hành án t tù H Duy Hi, Ch tch nước Trương Tn Sang lp tc yêu cu hoãn thi hành án. Mi người th phào nh nhõm! T đó đến nay, đã 3 năm rưỡi ri nhưng chưa có din biến gì mi. Tuy mi ch là hoãn thi hành án t hình ch chưa phi bn án t hình đó được xét li (giám đc thm), nên tính mng H Duy Hi vn còn b treo lơ lng và có th b thi hành bt c lúc nào!
Nếu TANDTC và VKSNDTC chp thun giám đc thm v án này theo kiến ngh ca gia đình và ca 3 lut sư bào cha cho H Duy Hi, đc bit là ca Đoàn Giám sát ca UBTV Quc hi tháng 3/2015, điu này s góp phn không nh vào công cuc Ci cách Tư pháp, giúp nước ta đy nhanh hi nhp vi thế gii, làm cho xã hi ta công bng hơn và tt đp hơn, góp phn xây dng nước ta sm tr thành Nhà nước Pháp quyn, thc s là ca dân, do dân và vì dân! Và vic này cũng s ít nhiu khôi phc li lòng tin ca nhân dân trên toàn quc cũng như ca người dân tnh Long An vào h thng TƯ PHÁP và CÔNG LÝ nước nhà!
Khon 2 Điu 379 B lut TTHS 2015 quy đnh thi hiu kháng ngh theo th tc giám đc thm như sau: “Vic kháng ngh giám đc thm theo hướng có li cho người b kết án có th được tiến hành bt c thi đim nào, k c trong thi đim người b kết án đã chết mà cn minh oan cho h”. Vi thi hiu “Kháng ngh giám đc thm” như trên, mc dù 2 cp có thm quyn va qua đã nói KHÔNG vi kiến ngh này ca Đoàn giám sát UBTV Quc hi cũng như ca gia đình và 3 lut sư bào cha cho H Duy Hi thì cũng không ngăn cn được mãi nhng đòi hi, yêu cu đòi công lý cho t tù H Duy Hi! Ri đây thân nhân và các lut sư ca H Duy Hi s tiếp tc yêu cu kháng ngh giám đc thm đến cùng đ minh oan cho t tù này, cho dù H Duy Hi có b hay chưa b thi hành án t hình!
Hà Ni, ngày 23/5/2019.
N.Đ.Q.
Đón đ
c: Phn 2: “Quan chc và đng viên trước Pháp đình”
Tác gi
gi BVN.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét