Thứ Hai, 6 tháng 5, 2019

Anh Ba Sàm ra tù, bị trại giam thu giữ trên 1.000 trang ghi chép cá nhân


Trnh Hu Long



nh: Nhà báo Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm - trái) và v, bà Lê Th Minh Hà, trước Tri giam s 5, Thanh Hoá khi ông Vinh được tr t do, ngày 5/5/2019. nh: Nhân vt cung cp cho Lut Khoa

Hôm nay, 5/5, nhà báo Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm) mãn hn tù và được tr t do ti Tri giam s 5, Yên Đnh, Thanh Hoá.
V ông, bà Lê Th Minh Hà, và lut sư Trn Đình Trin đón ông ti cng tri giam.
Tr li phng vn Lut Khoa ngay khi v đến nhà riêng ti ph Đng Văn Ng, Hà Ni, nhà báo Nguyn Hu Vinh cho biết ông “rt vui được tr v nhà và đã gn như quên hết mi mt mi sau khi phi làm vic liên tc vi tri giam trong 10 ngày qua”.
Ông Vinh cho biết, khong 10 ngày trước có hai sĩ quan cp Đi phó ca Cc An ninh Ni đa (B Công an) ti yêu cu làm vic vi ông. H cho biết đến theo ch th ca cp trên đ tìm hiu nguyn vng ca ông sau khi mãn án. Cuc làm vic có hai camera ghi li. Sau mt s ni dung làm vic không chính thc, ông Vinh t chi làm vic vi cp Đi phó và đ ngh h nếu có làm vic thì c người có thm quyn nht đnh, thp nht là cp Cc phó, có tui tác, vn sng và hiu biết v quá trình hot đng ca ông.
Theo ông Vinh, Phó giám th tri giam sau đó yêu cu ming cho ông giao np các văn bn ghi chép ca ông theo hình thc thng kê danh sách, đánh s, đóng thùng và niêm phong gi v Cc An ninh Ni đa. “Tôi hi h căn c vào đâu mà làm chuyn này thì h nói lnh trên như vy, tôi hi lnh trên nào thì h không cho biết. Tng cng tôi có trên 1.000 trang ghi chép. H nói s cho tôi s đin thoi ca Cc đ sau khi ra tù tôi liên h làm vic. Tôi lp tc khiếu ni lên Vin Kim sát Nhân dân Thanh Hoá”, nhà báo ch trang Anh Ba Sàm cho biết.
“Hôm sau h li đến thuyết phc, tôi vn không chp nhn. Cho đến sáng hôm qua (4/5 – PV), h ra lnh khám bung giam ca tôi, nói là đ tm gi giy t tài liu đ kim duyt”.
“Tôi t chi làm vic, không ký tá gì c, và ghi vào biên bn là tôi bác b toàn b ni dung biên bn. Tôi đ k cho h đóng tài liu thành tng tp, mãi đến 6 gi ti mi xong. Vic này là sai vì theo Lut Thi hành án Hình s là h phi hoàn tt mi th tc mãn hn tù cho phm nhân trong ngày cui cùng chp hành án. H cũng không cho tôi biết là thu gi đến khi nào, gi đi đâu, cũng không cho tôi biết là h s liên h hay tôi s phi liên h đ gii quyết như thế nào”, Anh Ba Sàm cho biết.


 
Nhà báo Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm – phi) và lut sư Trn Đình Trin, ngày 5/5/2019 trước cng Tri giam s 5, Thanh Hoá. nh: Lê Th Minh Hà/Lut Khoa

Anh Ba Sàm, tên tht là Nguyn Hu Vinh, thuc v thế h nhà báo tiên phong trong trào lưu báo chí đc lp Vit Nam. Năm 2007, ông sáng lp trang báo mng Ba Sàm, vi ch trương “phá vòng nô l”, trc tiếp thách thc h thng kim duyt ca chính quyn. Ông nhanh chóng biến nó thành trang báo có uy tín và nh hưởng bc nht Vit Nam cho ti khi ông b bt vào tháng 5/2014 v ti “li dng quyn t do dân ch” theo Điu 258, B lut Hình s 1999. Ông b kết án 5 năm tù v ti danh này trong mt v án b gii lut gia và các t chc nhân quyn lên án kch lit.
Quá trình tr t do cho ông Nguyn Hu Vinh hôm nay din ra trong tình trng an ninh tri giam và khu vc lân cn được tht cht. Bà Lê Th Minh Hà, v ông Vinh, cho biết, xung quanh cng tri giam có hàng trăm cnh sát giao thông ln an ninh chìm, đng thi có hai xe ô-tô đi trước và sau xe ca gia đình trong sut mt chng đường dài sau khi xe ri khi tri giam.
Trước đó, như Lut Khoa đã đưa tin, mt cán b tri giam đã đe do ông Vinh và bà Hà rng nếu có người ngoài gia đình t tp trước cng tri giam giương biu ng thì tri s không tr t do cho ông Vinh ti cng tri mà s đưa đến mt nơi vng v và th xung. Trong nhiu trường hp ca các tù nhân chính tr khác, gia đình và nhng người ng h thường t chc đi đón, có mang biu ng và ghi hình.

Nhà báo Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm) nói chuyn qua đin thoi vi phóng viên Lut Khoa sau khi ra tù, ngày 5/5/2019, và cun sách v ông. nh: Lut Khoa
Nhân dp Anh Ba Sàm ra tù, Nhà xut bn Tr Hà Ni và Nhà xut bn T Do đã tái bn cun “Anh Ba Sàm” vi nhiu ni dung được cp nht, b sung. Theo nhà báo Phm Đoan Trang, đây là cun sách đu tiên v mt tù nhân lương tâm Vit Nam, ra mt ch 24 gi trước phiên xét x sơ thm v án Anh Ba Sàm.
“Đc sách, ngoài vic hiu thêm v blogger Ba Sàm và con đường khai dân trí nhc nhn ca ông, các bn cũng s biết thêm nhiu điu thú v và có ích cho bn trong thi đi Internet, như: khái nim chun mc t tng, sai phm t tng, chng c đin t, cách nhìn ca cng đng quc tế v mt blogger Vit Nam, con đường “phn tnh” ca mt sĩ quan an ninh, v.v.”, nhà báo Phm Đoan Trang viết trên trang facebook cá nhân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét