Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

EVN HAY CÁI QUÁI THAI CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN


L ra các ngài tuyên giáo phi lên tiếng v tăng giá đin. Nhưng tt c đu im lng, mc dù hàng ngày h vn rao ging kinh tế chính tr Marx - Lenin.
Tuyên giáo không lên tiếng thì tôi lên tiếng vy. Tôi không cn vũ khí nào khác ngoài vũ trang bng kinh tế lun ca Marx mà tôi được hc đi hc li không dưới ba ln.
"Nếu gi giá tr hàng hóa là W, thì ta có công thc: W = c + v + m. Đó chính là nhng chi phí lao đng thc tế ca xã hi đ sn xut hàng hóa. Nhưng đi vi nhà tư bn, đ sn xut hàng hóa, h ch cn chi phí mt lượng tư bn đ mua tư liu sn xut (c) và mua sc lao đng (v). Chi phí đó gi là chi phí sn xut tư bn ch nghĩa, được ký hiu là k. Theo đó, k = c + v. Nếu dùng k đ ch chi phí sn xut tư bn ch nghĩa thì công thc W = c + v + m s chuyn hoá thành: W = k + m.
Gia chi phí sn xut tư bn ch nghĩa và giá tr hàng hóa có s khác nhau c v cht và v lượng.
V cht, chi phí sn xut tư bn ch nghĩa ch là s chi phí v tư bn còn giá tr hàng hóa là s chi phí thc tế ca xã hi đ sn xut ra hàng hóa. Chi phí thc tế là chi phí v lao đng xã hi cn thiết đ sn xut ra hàng hóa.
V lượng, chi phí sn xut tư bn ch nghĩa luôn nh hơn chi phí thc tế, tc là giá tr ca hàng hóa, vì rng W = k + m thì k = W - m. Đi vi nhà tư bn, chi phí sn xut tư bn ch nghĩa là gii hn thc tế ca l lãi kinh doanh nên h ra sc "tiết kim" chi phí sn xut này bng mi cách". (hết trích)
Hu qu, "tiết kim" ca ch nghĩa tư bn là đ gia tăng giá tr thng dư, Marx nói, mt trong nhng "tiết kim" thô b nht ca ch nghĩa tư bn là bóc lt tin công ca người lao đng.
Điu Marx nói không còn đúng vi ch nghĩa tư bn hin đi. Nhưng nếu s thô b y đúng vi ch nghĩa tư bn hoang dã thì nó còn đúng bi phn so vi th kinh tế th trường đnh hướng XHCN mà ngành đin đang thc thi. Không ch bóc lt tin công lao đng ca công nhân, ngành đin đang vơ vét cn kit tài nguyên quc gia, t rng, ngun nước đến than đá trong lòng đt bng s ưu đãi ti đa vi chi phí thp nht. Và quan trng hơn, trong thế đc quyn, ngành đin đã bóp c người nghèo, bóp c luôn các doanh nghip trong thế phi tiêu th đin bng trò tăng giá c theo th trường thế gii mà quên rng, th trường thế gii thc hin giá c da vào đúng nguyên tc chi phí đu tư, chi tr tin công lao đng tha đáng và nguyên tc cnh tranh có li cho người tiêu dùng.

Các ngài lãnh đo đu có bng lý lun chính tr cao cp, hin nhiên không khó hiu điu tôi nói trên, tr phi các ngài mua bng hơn là đi hc như mt người hc t tế.
Bài viết ca tác gi Trn Đình Thu dưới đây cho ta thy cái quái thai kinh tế ca ngành đin được bo kê bi B Công thương.
NHNG PHÙ PHÉP SO SÁNH GIÁ ĐIN ĐÁNH LA NHÂN DÂN VÀ DÀN ĐNG CA BÁO CHÍ PH HA CHO B CÔNG THƯƠNG
Khi chun b tăng giá đin, ngày 21 tháng 3 năm 2019, B công thương t chc mt cuc hi tho lót đường và tht bun khi nhiu nhà báo ca mt s t báo tiếp tay cho lun điu ca B công thương cho rng giá đin Vit Nam thp nht thế gii nên vic tăng là hp lý. Lun điu này phát ra t ming ông Nguyn Anh Tun, Cc trưởng Cc Điu tiết đin lc B Công thương ti bui ta đàm và các nhà báo c thế mà đng ca theo, bt chp s tht thế nào.
Sau khi báo đng ca xong thì có mt s facebooker bt đu đng ca trong đó có vài facebooker vn là nhng nhà báo có tâm mà tôi luôn tôn trng h. Không rõ h đng ca vì h không nhn thy nguyên nhân hay nhng lý do nào khác khiến h viết như cái máy phát ca B Công thương?
Giá đin Vit Nam có thc s thp như h nói hay không?
Đ phân tích giá đin Vit Nam cao hay thp trước hết tôi đưa s liu đin ca Vit Nam và mt s nước khác.
Theo s liu trang Vietstock.vn thì năm 2015 đin Vit Nam có giá bán là 7,58 cent/kWh, M có giá bán là 10,2 cent/kWh.
Và giá đin Trung quc khi đó là t 7,5 – 10,7 cent/kWh, Pháp 15,85/cent kWh, Na Uy 16,58/cent kWh…
Đây là so sánh tuyt đi, nghĩa là không tính đến điu kin sn xut. Và B công thương đã ly s so sánh giá này đ làm cơ s cho hoch đnh vic tăng giá đin.
Vic dùng s liu so sánh tuyt đi đ làm cơ s hoch đnh chính sách là mt cách làm h đ phn khoa hc mà l ra phi dùng phép so sánh chi phí đ to ra mt đơn v đin năng ca tng nước.
Như s liu giá đin Vit Nam thp hơn M khong 0,7 ln nhưng các chi phí đ làm ra 1 kWh đin ca Vit Nam thp hơn ca M hàng chc ln. Chng hn mc lương ca k sư đin Vit Nam ch c 800 USD/tháng nhưng k sư đin M lên đến 7 ngàn USD/tháng, k sư tin hc lên đến 9.000 USD/tháng.
Chúng ta có th dn chng nhiu chi phí khác M và Vit Nam đ thy rng nhìn chung đ sn xut ra cùng 1 kWh đin, các khon chi Vit Nam đu thp hơn M nhiu ln, trong khi giá thành đin ch thp hơn 0,7 ln. Vy thì giá đin Vit Nam cao hay thp?
Tương t như thế, giá đin ca các nước Pháp hay Na Uy trên ch cao gp đôi Vit Nam nhưng các chi phí khác ca h cũng s cao hơn gp hàng chc ln.
Thế thì giá đin Vit Nam phi nói là siêu cao ch không phi là cao na, trong khi B Công thương nói là thp đ đòi tăng giá.
Vic B Công thương ch ly bng giá đin các nước ra đ so sánh mà không ly chi phí ca các nước và chi phí ca Vit Nam kèm theo cho thy mt cách làm h đ di trá.
Ngoài vic các chi phí Vit Nam thp, thì Vit Nam còn có các điu kin đ có th kéo giá xung thp hơn nhiu na mi phi vì ngành đin Vit Nam được tha hưởng nhng li thế nhiu mt mà tôi xin phân tích dưới đây.
Th nht là Vit Nam đang dùng nhiu đin t thy đin vi giá thp. S liu cho thy vào năm 2015, lượng đin t thy đin ca Vit Nam chiếm đến gn 35% tng lượng đin tiêu th.
Các nhà máy thy đin ln Vit Nam đa phn được xây dng t khá lâu, đến nay có nhiu công trình có th đã hoàn vn. Mt khác các công trình thy đin Vit Nam thường có các đc đim là ngun vn được ưu đãi, chi phí bi thường gii ta không cao vì mt phn là đt công ca nhà nước phn khác nhân dân chp nhn hy sinh, nên theo tài liu ca Hip hi Năng lượng Vit Nam, giá thành đin sn xut t thy đin Vit Nam ch bng 15-20% giá thành t nhit đin.
Song song vi ngun đin thy đin, thì nhng năm gn đây Vit Nam s dng khong 30- 35% nhit đin dùng khí đt t ngun khí đt khai thác ti ch ca Vit Nam nên có li thế rt ln đ gim giá thành đin.
V mt truyn ti đin thì EVN cũng được tha hưởng h thng truyn ti có sn t trước 2 min vi h thng các đường dây 220 kV, đc bit đường dây kết ni Bc Nam 500 kV được đu tư bng sc người sc ca ca c nước, không phi tính vào giá thành sn xut như các nước tư bn.
V cơ s vt cht như đt đai nhà xưởng thì EVN cũng được cp.
Như vy thì EVN đã làm gì đ giá đin Vit Nam cao lên gn bng giá đin M mà còn đòi tăng thêm giá?
Nói thng ra, EVN, là cái nôi ca lãng phí ca công, ca điu hành qun lý kém, ca s dng nhân s con cha cháu ông loi b người có năng lc ra ngoài và nhiu th xu xa khác vì nó hi t 2 điu kin lý tưởng cho thc trng này, đó là doanh nghip nhà nước và là doanh nghip kinh doanh đc quyn. Và vì thế nếu phi tăng giá thì ch do EVN đã gây ra quá nhiu tn kém trong qun lý mà thôi.
Câu chuyn đin còn dài nhưng có mt điu thế này tôi mun hi ông Cc trưởng Nguyn Anh Tun, khi so sánh thì ông đem đ giá đin ca các nước vào đây làm phù phép đ m mt các nhà báo, còn các ông làm phương án giá đin Vit Nam thì các ông li đóng vào con du “mt” vào đ ch ai có th đc đ hiu đu cua tai nheo gì hết thì là sao? Các ông chi phí nhng gì chi thế nào đ làm thành giá thành đin sao các ông không công khai cho nhân dân xem mà giu giu giếm giếm bng văn bn mt như thế ri bo là giá đin Vit Nam thp?
Li cui tôi dành cho các nhà báo có tâm, xin hãy tìm hiu tn cùng gc ngn đ lên tiếng, đng vô tình biến thành người phát ngôn ca B Công thương.
Trn Đình Thu
Ngu
n: FB Chu Mng Long


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét