Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

May quá, chỉ “toạ triều”, chứ chưa phải “ngoạ triều” (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 68)


Tương Lai

Tin đn dai dng sc kho ông Tng Bí thư, Ch tch Nước Nguyn Phú Trng khiến ông ta mt dng trên chính trường mt thi gian dài gây xôn xao dư lun trong và ngoài nước. Xôn xao vì nhiu l. Cũng chng phi vì oai tín ln lao hay năng lc siêu phàm ca ông chng may có mnh h nào thì dân mt nh, nước lâm nguy! C nhìn vào nhng thước đo v s lượng truy cp tin trên mng kèm theo nhng li bình thì cũng hiu được lòng dân đi vi ông ta, nh hưởng ca ông ta trong cái nhìn ca xã hi, nht là ca nhng người có hiu biết v thi cuc và quan tâm v vn nước. Mà xôn xao vì ông ta đang gánh hai trng trách chóp bu ca đng cm quyn và nhà nước do đng cm quyn ca ông ta ch đnh. Điu y khiến vai trò ca ông ta có tác đng trc tiếp đến gung máy hot đng ca xã hi, ca quan h quc tế trong bi cnh ca nhng biến đng d di và khó lường.
Thc ra, chuyn mt nguyên th quc gia b lâm bnh mà vn phi điu hành vic nước cũng là chuyn tng xy ra và được các s gia trang trng ghi nhn vì s ngưỡng m ca nhân dân. Trường hp Franklin Delano Roosevelt, v Tng thng th 32 ca nước M là mt biu tượng sáng ngi. Ông phi ngi đ đc din văn trước Quc hi ngày 1.3.1945 v Hi ngh Yalta, khi ông t đó tr v, vi li xin li: “Tôi hy vng mi người s tha th cho tôi vì phi ngi đây mt cách bt thường đ din thuyết nhng gì tôi mun nói, nhưng... nó giúp cho tôi d dàng hơn khi không phi đeo khong 10 pound thép quanh phía dưới chân tôi”. Sau này, Jean Edward Smith, người viết tiu s Roosevelt đã đt ra câu hi: “Điu gì đã đưa Hoa Kỳ qua Đi khng hong Chiến tranh thế gii th hai đến tương lai thnh vượng”, và khng đnh: Roosevelt vi mt hình nh giàu xúc cm và đy tính biu tượng: “Ông đã t nhc người lên khi chiếc xe lăn đ nhc bng quc gia này lên khi nó đang trong tư thế quỳ gi”. Còn t Thi báo New York thì chy mt dòng tít dài “Con người s quỳ xung đ cám ơn Thượng đế mt trăm năm k t bây gi vì Franklin D. Roosevelt đã trong Nhà Trng”.
Roosevelt đã làm tng thng trên 12 năm, dài hơn hn bt c v tng thng nào trong s tin phc và mong đi ca đa s người dân M. Trong ln tranh c ln th ba Roosevelt đã gi mt thông đip rng ông s không ra tranh c tr khi ông b đng bt buc ra tranh c và rng tt c các đi biu có quyn t do bu chn cho bt c ai. Các đi biu kinh ngc, ri đng thanh la to “Chúng tôi cn Roosevelt... Thế gii cn Roosevelt!”. Và, ông được đ c vi t l 946-147. Ông đã dn dt Hoa Kỳ vượt qua mt s các cuc khng hong ln nht ca Hoa Kỳ cho đến khi Đc Quc xã gn như b đánh bi và s bi trn ca Nht Bn cũng đang trong tm nhìn thy được. Mãi cho đến hin nay, các s gia hin đi đã nhn đnh rng Abraham LincolnGeorge Washington và Franklin Roosevelt là ba tng thng vĩ đi nht ca nước M.
Thế đó! Tht vàng không s la. Đã là “vàng mười” thì la càng rc nóng li càng giúp phơi rõ ra th “vàng dm”, th chì được thếp vàng.
Thì c đàng hoàng ngi xe lăn mà đi làm vic, càng oách! Ta bnh nhưng vn không th ngi yên vì “vic Đng, vic nước, vic lò, vic ghế đang ri bi”, các ngươi hãy theo gương ta mà chăm ch gi bng được cái triu đi mà ta và các người đu cn đ gi cho được cái ghế, mà đã gi đượghế thì gi đượli mà các ngươi đang có. Vic gì mà li c m giu giu diếm diếm, na nc na m, đ khiến cho mt Hi nghcó ý nghĩa cc kỳ quan trng” mà c bn v tai to mt ln đu phi theo gương Tng Ch mà đngi đ din văn din v theo kch bn!

Cuc “to triu” này qu tht là mt v din được xếp đt k càng mà chc các din viên đu gượng go nhưng không th không làm cái vic đng chng đng này! Thì còn “quan trên nhìn xung, người ta trông vào” sơ sy mt li có khi phi đi mt dm mà chưa chng mt trng, “mt mình lung nhng đng ngi chưa xong”! Chc, đành tm b thuyết Mác Lê mà theo thuyết “Mc Kê No”. Thì đó, ngay sau v din có hai ba ngày, đến kỳ khai mc Quc hi không có mt Tng Ch, các din gi đm trách gii thiu, khai mc, đc báo cáo đu tr li tư thế quen thuc mà không phi “to triu” na. Ngm cho k, trong cái ri chưa chng là cha cái may đy. May, là Tng Ch chto triu” ch chưa đến ni phi “ngo triu” như Lê Long Đnh thế k 11 vào bui mt ca triu Tin Lê!
Nói đ sông đ b, nếu vn khí nó xui ra mà Tng Ch phi “ngo triu” đ điu hành vic nước th ch nhtam t tr” hay c Trung ương, Chính ph khi lun bàn vic công đu phi nm mà đc din văn, mà khai mc bế mc, nghĩa là cùng “ngo triu” c sao? Mà dám lm ch! Thì chng phi là ngài Tng Ch gánh trên vai mình ngn y trng trách: Tng bí thư, ri vì “tình hung” phi ôm thêm Ch tch Nước, ri xem ra không thế không nm Bí thư quân u Trung ương, li chưa an tâm quyết phi vào Đng u Công an đ tin b x lý cái cơ quan quyn lc nht trong thế nước hin nay. Mà gì thì gì, ch h sơ v cá nhân ngài chúng li quá đy đ đang găm li đó, đi thi cơ cho bung ra cp kỳ thì có chiêu dàn xếp, chng đ. Thêm na, đ Đi hi 13 suôn s theo kch bn đã được “bên y” cho ý kiến, thì li phi ôm ly cà ba tiu ban quan trng nht, và e còn nhiu th khác khó thng kê ra đây.
Ngn y vic vi người đã vượt ngưỡng “c lai hy” đến hơn bn, năm năm, thì mình đng da st khi trái nng tr tri, nhit đ thay đi đt ngt cũng có th đt qu ch nói gì đến người đã tng nếm tri cái tai biến này ri! Chao ôi, thân này vì x làm hai làm ba cũng không th kham ni vic ln mà li không th chia cho chúng nó được, “thân này đã đến thế này thì thôi”! Thôi thì “đã mang ly nghip vào thân, cũng đng trách ln tri gn tri xa”.
Nhưng c nghĩ đến hình nh phi “ngo triu” thì c hãi hãi thế nào y, c như đang “chp chn cơn tnh cơn mê” mà đâm ra bt an! “Nghĩ mình, mình li thêm thương ni mình”. Đã phi tht dõng dc, khúc chiết trong ging nói, tuy vn “to triu” nhưng tay phi vung khi cn th hin s t tin, ming phi cười đ biu đt s vng vàng cho dù nhiu ln không gi được phi buông ra cái đip khúc “khó lm các đng chí ”. y thế mà, không hiu sao li c b ám nh v bui mt vn, kết thúc 29 năm triu đi Tin Lê thế k 11 “lãng đãng như gn như xa”, c như là “qu kiếp nhân duyên, cùng người mt hi mt thuyn đâu xa” hao hao ging nhng gì đang ln vn trong mi lo trước mt mà thy ghê ghê!
Tháng 3 năm 1005, Lê Đi Hành qua đi, Thái t Lê Long Vit chưa kp lên ngôi thì đã b hai người anh em là Đông Thành Vương và Trung Quc Vương đem quân tranh giành ngôi báu. Cuc đu đá thanh toán ln nhau din ra trong 8 tháng, Lê Long Vit đánh đui được đi th Trung Quc Vương, giết chết Đông Thành Vương và cướp được ngai vàng. Nhưng chưa ngi m ch, ch ba ngày sau, đến lượt Lê Long Vit b chính em rut là Lê Long Đĩnh giết chết và cướp ngôi. Lê Long Đĩnh lên ngôi, ngai vàng va ngi chưa m ch li b Trung Quc Vương câu kết vi Ng Bc Vương và Ng Man Vương toan tính lt đ. Lê Long Đĩnh phi đem quân đánh dp. Ng Bc Vương vì chng đ không ni, đã bt trói Trung Quc Vương và đến đu hàng Lê Long Đĩnh. Trung Quc Vương b chém đu còn Ng Bc Vương được tha bng. Sau đó, Ng Man Vương cũng quy hàng. Thì cũng toàn là các “Vương” c ch đâu phi bn thoái hoá biến cht, t din biến, t chuyn hoá hoc b bn phn đng nước ngoài xúi gic! Cuc tranh giành ngôi v gia các Hoàng T ca Lê Đi Hành chm dt. Lê Long Đĩnh tr thành Hoàng Đế th ba ca nhà Tin Lê tr vì được 4 năm. S cũ quen gi là Lê Nga Triu.
Phúc bt trùng lai, ho vô đơn chí, các c dy cm có sai, phi hết sc gi mình. Các “vương” đi nay không thô bo chơi d như các “vương” trong nhng cuc tranh đot ngôi vua thi xưa, nhưng chúng him hóc và lm th đon hơn xưa nhiu. B ngoài thơn tht nói cười d thưa anh, bên trong chúng th sn trăm mưu ngàn kế giết người không dao. Thì đó, đã có thng vn dĩ tng quay qut lá mt lá trái đã có bài đăng báo dn mt dy đi, nói cnh nói khoé chĩa vào đúng cái tiên thiên bt túc ca th chế trong bui tranh ti tranh sáng này đy thôi. Càng phi gi mình đ chun b cho chuyến đi M lành ít d nhiu. Là vì, ch mi ló ra vài ý theo hướng đu dây thăng bng, không lch hn v Tàu, thì thế nào thng Tp và b su nó đang o bế nhm thay nga gia dòng, cũng cho ăn đòn. Đúng là “khó lm” tht.
Vy thì, đã trót thì phi trét cho dù phi “trót lòng gây vic chông gai, còn nh lượng b thương bài nào chăng”. Nếu c dùng dng nga quen đường cũ mà khúm núm van nài “thương sao cho vn thì thương, tính sao cho trn mi đường xin vâng” thì thng Tàu nó chơi ngay tp l! Phi chăng “khó nht” là chuyn đó?
Vy thì, ch có mt cách: tìm hu thun trong lòng dân, khi đng sc qut cường dân tc, đt li ích ca t quc lên trên hết và trước hết, vt b cái ý thc h li thi, dám hướng theo bn lĩnh và trí tu ca Franklin D. Roosevelt “t nhc người lên khi chiếc xe lăn đ nhc bng quc gia này lên khi nó đang trong tư thế quỳ gi”!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét