Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2019

ÔNG BỘ TRƯỞNG TRẦN HỒNG HÀ VÀ TRẬN CHIẾN FORMOSA


Nguyn Ngc Chu
Quê hương là nơi cha m sinh ta ra. Nếu không làm gì được cho quê hương thì cũng đng mang tai ha đến.
1. Lch s quân s thế gii ghi li nhiu trn chiến ni tiếng. S ni tiếng thường liên quan đến tính khc lit, phm vi rng ln và danh tiếng người cm quân. Như Troy, Waterloo, Stalingrad ca thế gii. Hay Bch Đng, Chương Dương, Chi Lăng, Đng Đa, Đin Biên Ph, Khe Sanh ca Vit Nam.
Trn chiến liên quan đến chiến tranh. Thế nhưng Vit Nam trong thi bình hin nay có mt trn chiến khc lit không kém các trn chiến quân s : Trn chiến Formosa.
Pháo đài Formosa là do ông Võ Kim C ch mưu rước v đn trú ti Kỳ Anh Hà Tĩnh. Nhưng mt mình ông Võ Kim C không th bưng ni Formosa v Hà Tĩnh. Chung tay khiêng Formosa v Kỳ Anh là Chính ph ca cu th tướng Nguyn Tn Dũng, trong đó b Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) gi mt v trí chìa khóa. Thiếu ch ký ca b TN&MT, Formosa không th đến Kỳ Anh.
Formosa Hà Tĩnh đúng hoàn toàn theo nghĩa mt pháo đài. Trú ng trên mt din tích 33 km2 ( 20,25 km2 đt lin và 12,93 km2 bin). Xung quanh xây tường cao. Người ngoài không th xâm nhp. Trước đây, tưởng ch dân Vit Nam không th vào, thì không ng bây gi c các quan Vit Nam, thm chí c công an Vit Nam, cũng rt khó khăn đ vượt qua cng thành pháo đài Formosa.
2. Khi thm ha Formsa xy ra tháng 4 năm 2016 vi hàng t cá và đng vt, sinh vt chết dc theo hàng trăm km bin min Trung Vit Nam, t Ngh An cho đến Tha Thiên Huế, người Vit Nam mi thc tnh v tai ha Formosa. Nhưng đã mun.
V Formosa Hà Tĩnh, đã được đ cp tng th trong các bài viết:
- NĂM TI HA T FORMOSA VŨNG ÁNG;
- FORMOSA: NHNG ĐIU CHƯA THA ĐÁNG - CH TÂM CA FORMOSA;
- FORMOSA: NHNG ĐIU CHƯA THA ĐÁNG – TRÁCH NHIM PHÍA VIT NAM;
- NGƯ DÂN QUỲNH LƯU CÓ QUYN KHIU KIN FORMOSA HÀ TĨNH KHÔNG?
Cho nên, đây không lp li nhng điu đã viết mà ch nói thêm đến cht thi rn ca Formosa – nếu không x lý tt thì s đ li cho Vit Nam nhng thm ha khôn lường.
3. Đ thy rõ tính trm trng ca thm ha Formosa Hà Tĩnh cho hin nay và tương lai, xin trích dn ni dung công văn s 495/CAT-CSMT ca Giám đc Công an Hà Tĩnh gi UBND Hà Tĩnh:

Quá trình hot đng ca d án Formosa phát sinh rt nhiu loi cht thi, được phân thành 14 nhóm và 64 danh mc vi hàng nghìn tên cht thi; tng khi lượng cht thi rn phát sinh hng năm là 3.360.500 tn. Trong đó, các loi bùn thi, x thép phát sinh và tn kho vi khi lượng rt ln, c th: Bùn cán nóng phát sinh 35 tn/ngày, lượng tn kho 10.700 tn; bùn phi trn tn kho 28.737 tn; bùn lò cao phát sinh 200 tn/ngày, lượng tn kho 70.000 tn; bùn lò chuyn phát sinh 303 tn/ngày, t khi đi vào hot đng đến nay lượng bùn này phát sinh khong 128.000 tn, được tái s dng sn xut, x thép phát sinh 2.500 tn/ngày, lượng x thép đang lưu tr ti d án (tn kho) khong 780.000 tn”.
Du chưa phi là cơ quan môi trường chuyên trách – đ hiu thu đáo hết nguy hi ca cht thi rn do Formosa thi ra – nhưng công văn 495/CAT-CSMT cũng đã ch ra:
Theo phương án tái chế cht thi rn, bùn lò cao, lò chuyn cha nhiu km (Zn) nên không th tái s dng trc tiếp. Formosa d kiến đu tư lò đáy quay RHF dùng đ x lý tách km trong bùn đ tái s dng các thành phn có ích. Tuy nhiên, hiu qu công ngh này ch đt t 30 - 70%, phn còn li có th s chuyn giao cho các nhà máy sn xut vt liu xây dng. Formosa không đánh giá các thành phn nguy hi khác, đin hình như chì (Pb) trong bùn, nếu tái s dng hoc chuyn giao s nh hưởng rt ln đến môi trường. Trong 7 loi x thép, có 3 loi x thép đã được hp chun (x lò chuyn; x đúc; x kh lưu huỳnh) dùng làm vt liu cp phi, vt liu san lp cho công trình xây dng và công trình giao thông, ph gia khoáng cho sn xut xi măng. Còn li 4 loi (thép x, bt x t lò chuyn, gang x, bt t x kh lưu huỳnh) được tái s dng làm nguyên liu sn xut hoc bán cho các nhà máy luyn thép. Đi vi x thép chuyn giao cho các nhà máy luyn thép đ làm nguyên liu tái s dng (bt t x kh lưu huỳnh) có hàm lượng lưu huỳnh cao (S), khi đưa vào các nhà máy luyn thép công ngh lò đin h quang (công ngh cũ) s phát sinh khí thi SO2 rt ln, nếu không có h thng x lý khí thi được đu tư đm bo s gây ô nhim môi trường”.
Đến đây thì Formosa đã thò đuôi ra, rng đã đu tư công ngh lc hu không đáp ng tiêu chun môi trường. Trách nhim này không thuc v b TN&MT thì còn thuc v ai?
Tiếp theo, Giám đc Công an Hà Tĩnh nhn mnh v vai trò “ni giáo cho gic” ca các công ty b TN&MT và s “ bt kh xâm phm” ca Formosa:
Vic phân đnh các loi bùn bi đu do Formosa thuê các đơn v tư nhân (được B TN-MT cp phép) đ phân tích các ch tiêu v môi trường và căn c vào đó đ phân loi có nguy hi hay không. Các cơ quan chc năng không ly mu đi chng đ kim tra tính chính xác trong kết qu phân tích, do đó vic phân đnh cht thi rt khó mang tính khách quan, chính xác (như vic bùn lò cao trước đây phân tích là cht thi nguy hi, nhưng sau đó phân tích li kết qu là cht thi thông thường); Các kết qu phân tích vượt ngưỡng, Công ty Formosa không cung cp cho cơ quan chc năng đ theo dõi, qun lý”.
Như vy, Formosa không ch là pháo đài “bt kh xâm phm” đi vi người dân, mà còn “bt kh xâm phm” vi Công an tnh Hà Tĩnh. Ai đã ban cho Formosa quyn “ bt kh xâm phm này”? Ai có th phá v quyn “bt kh xâm phm ” ca Formosa ngoài ông b trưởng b TN&MT?
Khi s c Formosa thi hóa cht đc hi ra bin tháng 4 năm 2016 xy ra, nhân dân c nước đòi đóng ca Formosa. Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã m cho Formosa mt li thoát, rng “ tái phm mt ln na thì s đóng ca”.
Nhưng bây gi, hàng giây hàng phút Formosa thi ra cht đc. Mà đến c Công an Hà Tĩnh cũng phi khng đnh là vi phm pháp lut: “Trong thi gian ti công an tnh s ch đo các đơn v nghip v, công an th xã Kỳ Anh theo chc năng… t chc đu tranh, x lý nghiêm các hành vi vi phm pháp lut v môi trường đi vi Công ty FHS”. Thế mà lãnh đo b TN&MT vn kê cao gi ng k.
4. Formosa đã xây tường gch và bê tông đ tr thành pháo đài. Chưa đ, đ bo v pháo đài Formosa, hàng ngày Formosa thi ra hơn 9200 tn cht thi rn - xây lp lp lũy cao dày hàng triu m3 xung quanh và lân cn Formosa. Nhng thành lũy đy cht đc.
Cht đc ca Formosa Hà Tĩnh s hy hoi môi trường Vit Nam, s mang đến cho người Vit Nam thm ha chết dn chết mòn nhiu đi, mà phm vi và hu qu s vượt xa tt các trn chiến khc lit nht - tng đã xy ra trên vùng đt này. Đó là điu không bàn cãi.
Cho nên, trn chiến Formosa là trn chiến vì s sng cho nhiu triu mng người, qua nhiu đi. Hơn na, trn chiến Formosa còn là trn chiến vì s sng cho t t đng vt và sinh vt - dưới bin, trên cn, cũng như trên không - sut c chiu dài khúc rut min Trung.
Như nhng hi chuông cnh tnh vô hi, hình nh ông cá voi trôi dt vào b bin Din Thành , Din Châu ngày 27 tháng 5 năm 2016 li hin ra. Cá voi là loài khng l vi sc khe phi thường, vy mà đã không tr li được trước cht đc tàn bo ca Formosa thi ra bin. Chng chi, qun qui nhiu ngày cho đến giây phút phi tt th, ông cá voi cũng không bao gi biết được rng, lòng bin ca ông và t tiên sinh sng li b mt tên đ t Formosa t bên kia đi dương đến xâm chiếm, ri đ cht đc ra bin hi ông. Ông cũng không th ng rng, tiếp tay cho k đ t Formosa li có c nhng k sng trên bin hàng ngày cùng ông. Nếu ông biết được sau cái chết ca ông, chúng li hn nhiên tm bin đ g ti cho đ t Formosa, thì ông không th nhm mt.
5. Tht lòng, trong thâm tâm không muôn nêu đích danh ông b trưởng b TN&MT, mà ch mun nói đến cái ghế b trưởng ông ngi. Nhưng vn đ h trng đến s phn nhiu triu người nên không th không gi đích danh ông Trn Hng Hà. Ông đã ha trước Quc Hi nhiu ln mà Formosa vn không thay đi. Bài toán Formosa đến bây gi là ca đích thân ông b trưởng b TN&MT. Trn chiến pháo đài Formosa Hà Tĩnh phi do chính ông Trn Hng Hà cm quân. Nói như thế đ thy vai trò và trách nhim ca ông b trưởng b TN&MT trước nhân dân c nước. Nếu ông không làm ni, đến mc phi thay ch tướng, thì ch tướng mi cũng phi đích thân công phá pháo đài Formosa Hà Tĩnh, ch không phi đến lượt Th tướng Chính ph. Biết rng, tham gia rước Formosa v Hà Tĩnh là cu b trưởng b TN&MT Nguyn Minh Quang. Nhưng đã lên thay thì phi gánh vác trách nhim.
6. Formosa đích đáng phi tng ra khi Hà Tĩnh. Nhưng Chính ph đã b qua. Đến bây gi thì vn đ đó chưa quay li trong tay th tướng ln na, càng không th là quyn hn ca ông b trưởng b TN&MT.
Nhưng Formosa đang ngang nhiên vi phm lut pháp Vit Nam. Điu này Công an Hà Tĩnh đã khng đnh. Li nói ca th tướng Nguyn Xuân Phúc trước đây không có l không có giá tr đi vi Formosa Hà Tĩnh? Ông b trưởng b TN&MT hãy làm cho Formosa biết thế nào là l đ. Không đ cho Formosa khinh nhn cp tnh, ri tha cơ coi thường c Chính ph.
7. Xót thay cho Ngh Tĩnh, mt người – Võ Kim C - mang tai ha Formosa v. Hy vng thay cho Ngh Tĩnh, li có mt người – Trn Hng Hà – có kh năng hóa gii tai ha Formosa? Phi chăng đó là sp đt ca s phn?
Quê hương là nơi cha m sinh ta ra. Nếu không làm gì được cho quê hương thì cũng đng mang tai ha đến.
N.N.C.
Ngun: FB Nguyen Ngoc Chu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét