Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Sáng 13/5: Chưa đối thoại Mỹ - Việt 2019 đã vi phạm nhân quyền!


Mai Thanh
(VNTB) - Thêm mt ln na, chính th đc đng đc tr Vit Nam đã vi phm trng trn quyn con người và quyn công dân ngay trước cuc đi thoi nhân quyn M - Vit 2019.
Sáng nay tôi ra khi nhà thì b mt lc lượng an ninh đông đo chn li, cm ra khi nhà c ngày hôm nay và sáng mai.
Lý do là vì tôi được phái đoàn B Ngoi giao Hoa Kỳ mi gp vào sáng mai đ trao đi ý kiến trước cuc đi thoi nhân quyn M-Vit 2019.
Nhân khi các anh em an ninh mi tôi ngi nói chuyn, tôi thng thn cho biết vic ngăn chn tôi đến d bui hp mt s gi mt thông đip t hi v tình trng nhân quyn hin nay. Vì vy, nếu tôi không th ra khi nhà vì lý do đó thì còn tt hơn ngàn li mà cơ quan an ninh s tôi nói ra.
Anh an ninh ca S Công an TPHCM gii thích rng h cm tôi đi vì l ra các nhà ngoi giao M phi xin phép nhà nước VN trước khi gp tôi.
Tôi cười hi li tôi đang tù hay đang là công dân t do, và có lut nào yêu cu điu đó không. Anh y không tr li được. Tuy nhiên, sau đó tôi kim tra li thì biết rng anh y nói sai s tht, vì vic phái đoàn M gp tôi đã được thông báo c th cho các b liên quan ca VN mt cách đàng hoàng…”.
Lut sư Lê Công Đnh ‘t’ như thế trên facebook ca anh.
Đnh là mt trong nhng khách mi ca cuc gp gia phái đoàn V Dân ch, Lao đng và Nhân quyn thuc B Ngoi giao Hoa Kỳ, dn đu bi ông Scott Busby - Tr lý Ngoi trưởng - đến Vit Nam đ tiến hành cuc đi thoi nhân quyn M - Vit 2019, vi mt s nhà hot đng xã hi dân s đc lp ti nhà riêng ca Bác sĩ Nguyn Đan Quế Sài Gòn vào bui sáng ngày 13/5/2019.
Cùng b công an ngăn chn thô bo còn có anh Phm Bá Hi - điu phi viên ca Hi Cu tù nhân lương tâm Vit Nam.

Phái đoàn đi thoi nhân quyn Hoa Kỳ do ông Scott Busby (gia) gp g các nhà hot đng xã hi dân s Sài Gòn vào sáng 13/5/2019.  nh: Bác sĩ Nguyn Đan Quế

Vào tháng 5 năm 2017 khi đoàn đi thoi nhân quyn M - Vit ca Tr lý ngoi trưởng Virginia Bennett đến Sài Gòn sau khi kết thúc đi thoi, Bác sĩ Nguyn Đan Quế đã b đến hai chc công an vây chn ti nhà riêng nhm không cho ông tiếp xúc vi phái đoàn Hoa Kỳ.
Nhưng vào ln này và khác vi bà Bennett, đoàn ca Tr lý ngoi trưởng Scott Busby đã tiếp xúc và tham vn ý kiến ca các nhà hot đng nhân quyn trước khi cuc đi thoi nhân quyn M - Vit din ra ti Hà Ni.
C hai nhà hot đng nhân quyn gp được phái đoàn Hoa Kỳ là Bác sĩ Nguyn Đan Quế và nhà báo Phm Chí Dũng - Ch tch Hi Nhà báo đc lp Vit Nam - đu có chung ý kiến ‘không th tin và chng có cơ s nào đ tin nhng li ha hn hay cam kết ca chính quyn Vit Nam v ci thin nhân quyn’. Bng chng quá rõ ràng là sau hàng chc kỳ đi thoi nhân quyn M - Vit, điu được xem là ‘thành tích ci thin nhân quyn’ ca chính quyn Vit Nam không nhng không khá hơn mà còn ti t hơn hn.
Mt s viên chc Hoa Kỳ có l chưa có my kinh nghim v các th thut tr treo nhân quyn ca gii lãnh đo Vit Nam, v nhng li ha hn chung chung và xo ngôn ca trưởng đoàn đi thoi nhân quyn Vit Nam - mt quan chc ch cp v trưởng B Ngoi giao và năm nào cũng có nhim v thông báo nhng li ha hn không h được bo chng như thế.
Sau khi Th tướng Phúc kết thúc cuc gp vi Tng thng Trump M vào tháng 5 năm 2017 mà đã không nhn được tín hiu nào v Hip đnh thương mi song phương Vit - M, thm chí còn b Trump “đòi n” v tình trng nhp siêu quá nhiu ca M đi vi Vit Nam trong lúc Trump li gn như không quan tâm đến vn đ nhân quyn, gii cm quyn Vit Nam đã bt b đến gn ba chc nhà hot đng nhân quyn ch riêng trong năm 2017, đng thi đưa ra x tù cc kỳ nng n đi vi h.
Sang năm 2018, tình hình vn chưa th kh quan hơn. Cuc đi thoi nhân quyn M - Vit thường niên vn din ra ti Washington nhưng có v vn bế tc. Mc dù khi đó đã nhn được tín hiu ‘cho qua cu’ ca Liên minh châu Âu (EU) v EVFTA (Hip đnh Thương mi t do châu Âu - Vit Nam), chính quyn Vit Nam vn ch th nh git vài tù nhân bt đng chính kiến như lut sư Nguyn Văn Đài và blogger Nguyn Ngc Như Quỳnh.
Sau nhiu năm qun qut nếm tri vi Vit Nam v nhân quyn, rt cuc có v Hoa Kỳ đã rút ra mt bài hc đt giá: đc tính ca chính quyn Vit Nam là luôn dùng tù nhân lương tâm đ mc c v các hip đnh kinh tế, thương mi và vin tr. Nhưng khi đt được mc đích ca mình, chính quyn Vit Nam lp tc tr mt và bt b người hot đng nhân quyn.
Các nhà hot đng nhân quyn đã đ ngh kết qu ca Đi thoi nhân quyn M - Vit cn được chi tiết hóa bng biên bn, trong đó nhn mnh nhng ni dung mà phía Vit Nam cam kết s ci thin nhân quyn nhưng vi mc thi gian c th đ tránh tình trng ‘lưỡi không xương nhiu đng lt léo’. Hơn na, biên bn này cn được ký xác nhn bi mt quan chc Vit Nam vi chc v b trưởng.
Vào ln này và khác hn nhng ln đi thoi nhân quyn trước đây, Hoa Kỳ đang có hai ưu thế ni bt: ngay phía tước là chuyến đi M d kiến ca ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng, vi điu kin ông ta kp phc hi sc khe. Nhng li ích v ‘can đm bám M đ khai thác du khí’, c gng duy trì giá tr xut siêu lên ti 35 t USD hàng năm ca Vit Nam vào th trường M và th din cá nhân khi được tiếp đón chính thc vi nghi l dành cho nguyên th quc gia có th khiến Trng phi nhân nhượng mt s điu kin nhân quyn được nêu ra t M.
Ưu thế th hai ca Hoa Kỳ được th hin mt cách gián tiếp qua EVFTA mà có th sp được ký kết và phê chun vào cui tháng 6 năm 2019, vi điu kin chính th Vit Nam phi chp nhn gói ci thin nhân quyn do Ngh vin châu Âu đòi hi, bao gm Vit Nam phi ký kết và phê chun 3 công ước quc tế còn li v lao đng và công đoàn đc lp, sa đi B Lut Lao đng mt cách thc cht ch không phi ch đ đi phó, và có th phi ban hành Lut v Hi…
Mc dù mt na s khách mi đã b công an Vit Nam ngăn cn thô bo, na còn li vn nói được nhng gì cn nói vi phái đoàn đi thoi nhân quyn Hoa Kỳ. Mt cuc gp chia s, m áp và khá nhiu thông tin.
Nếu Hoa Kỳ tn dng được hai ưu thế ln mà h đang có trong tay, cuc đi thoi nhân quyn M - Vit năm 2019 có th s mang mt sc thái khác hơn và hy vng hơn nhiu so vi con s 0 tròn trĩnh hai năm trước đó.
M.T.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét